กินต้านฝุ่น กินอะไรดี !!

Last updated: 4 ก.พ. 2562  |  2425 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กินต้านฝุ่น กินอะไรดี !!

ทุกวันนี้ฝุ่น PM2.5 เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงอันตรายที่เรามองไม่เห็นไม่ได้เลย นอกจากการใส่ผ้าปิดจมูกแล้ว การกินก็สำคัญเช่นกัน 

วันนี้เราจะมาแนะนำการทานอาหารเพื่อมีภูมิคุ้มกันกับฝุ่นเจ้าปัญหานี่การ

 

มาเริ่มกันเลย

 

1. วิตามิน C

อาหารในกลุ่มที่ให้วิตามินซี จะพบมากผลไม้และผักใบเขียวต่างๆ ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระะ และลดภาวะการอักเสบที่อาจเกิดจากฝุ่นจิ๋วนี้ได้ ซึ่งอาหารที่ให้วิตามินซีสูง เช่น ผลไม้จำพวกฝรั่งเเละส้ม เช่น ฝรั่ง ส้ม สับปะรด มะขามป้อม มะละกอสุก ฟักทอง ดังนั้นในช่วงที่อากาศไม่เป็นใจ สูดดมเข้าไปก็อาจไม่ดีต่อร่างกาย ก็ควรต้องเน้นการรับประทานพืชผักผลไม้ในกลุ่มวิตามินซีให้เพียงพอ นั่นก็คือวันละ 400 กรัมหรือประมาณ 5 - 7 กำมือ นอกจากนี้ก็ยังมีงานการศึกษาวิจัยพบด้วยนะคะว่า การรับประทานวิตามินซีเสริม วันละ 500 มก. ก็จะช่วยลดระดับอนุมูลอิสระ ในกลุ่มคนที่อยู่อาศัยในเขต ที่มีมลพิษทางอากาศได้อีกด้วยนะคะ

 

2. วิตามิน E

หากจะถามว่าอาหารอะไรบ้างที ่ให้วิตามินอีสูง เเละ
ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูล อิสระได้เป็นอย่างดีจะคอยทำหน้าที่นำออกซิเจนไป สู่ร่างกาย ช่วยเพิ่มสมรรถภาพความทนทาน เเละยังช่วยปกป้องปอดจากมลพิษทางอากาศได้ ซึ่งอาหารในกลุ่มที่ให้วิตามินอีก็ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน ถั่ว เมล็ดอัลมอนด์ ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำมันข้าวโพด ถั่วเหลือง น้ำมันถั่วเหลือง ซีเรียล โฮลเกรน ขนมปังโฮลวีท เป็นต้นค่ะ รู้กันอย่างนี้เเล้วต้องหามารับประทานต้านฝุ่นพิษกันเเล้ว

 

3. วิตามินเอและเบต้าแคโรทีน

สำหรับสารอาหารในกลุ่มที่ให้วิตามินเอเเละเบต้าเเคโรทีนมักจะพบมากในเเครอท ผักบุ้ง ตำลึงฟักทอง มันเทศ มันหวาน มะละกอ มะม่วง ซึ่งมีส่วนช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของปอดทำงานได้ดี มากยิ่งขึ้น เอาเป็นว่าช่วงนี้เมนูอร่อยๆ เเถมยังได้สุขภาพดี อย่างเช่น ผัดผักบุ้งไฟเเดง แกงจืดตำลึง ฟักทองผัดไข่ หรือปิดท้ายด้วยอาหารว่างอย่างเช่น มะละกอ มะม่วง มันเทศหรือมันหวาน ก็น่าจะช่วยรับมือกับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว PM 2.5 ได้เป็นอย่างดีเเล้วล่ะค่ะ เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนเเต่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมระบบทางเดินหายใจเเละระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เเละที่สำคัญที่สุด ก็คือ ประโยชน์ในการช่วยต้านฤทธิ์ พิษฝุ่นจิ๋ว

 

4. โอเมก้า 3

สำหรับสารอาหารในกลุ่มที่มี โอเมก้าสูง หลายคนคงเเทบไม่อยากเชื่อว่า โอเมก้า 3 นอกจากจะดีเด่นในเรื่องของการช่วยเสริมสร้างความทรงจำห รือการทำงานของระบบประสาทเเละสมองเเล้ว งานนี้โอเมก้า 3 ก็ยังมีส่วนช่วยในการรับมือกับปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ด้วยเหมือนกัน ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 สูงก็จะพบในปลาต่างๆ เพราะจากรายงานการวิจัยทางคลินิกในกลุ่มผู้ใหญ่เเละผู้สูงอายุที่อาศัยในเเหล่งที่มีฝุ่น PM2.5 สูง นั่นพบว่า การที่ได้รับน้ำมันปลา 2 กรัมต่อวันจะช่วยลดผลเสียต่อสุขภาพของฝุ่นเล็กจิ๋วนี้ได้ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบการทำงานของร่างกาย เเละปกป้องร่างกายจากมลภาวะ ทางอากาศได้ เเละนอกจากนี้เเล้วสารอาหาร ในกลุ่มโอเมก้า 3 สูงจะช่วยลดไขมันในร่างกายเเละบำรุงกระดูกของเราไปในตัวอีกด้วย ซึ่งอาหารที่ให้โอเมก้า 3 สูง เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาเฮอร์ริ่ง ปลาเเซลมอน หรือปลาบ้านของเราอย่าง ปลาน้ำจืด ปลาทู ปลาดุก ปลาสวาย หรือปลาช่อน ต่างก็มีส่วนช่วยในการดูเเล สุขภาพของเราจากผลกระทบของฝุ่น PM 2.5 ได้เช่นเดียวกัน

 

5. ซัลโฟราเฟน

อีกหนึ่งกลุ่มสารอาหารที่เราอาจไม่คุ้นหูกันสักเท่าไหร่ เเต่ลองมาดูประโยชน์ของซัลโฟราเฟนกัน สารอาหารในกลุ่มนี้จะพบมากในบร๊อคโคลี่ เเละผักในตระกูลกะหล่ำต่างๆ  ซึ่งจะมีคุณสมบัติสำคัญโดดเด่นในเรื่องของการช่วยกำจัด สารพิษเเละต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี รายงานจากการวิจัยทางคลินิก ในกลุ่มวัยรุ่นเเละวัยผู้ใหญ่พบว่าการได้รับสารซัลโฟราเฟนจากบร๊อคโคลี่นั้นอาจช่วยลดผลเสียต่อสุขภาพของฝุ่นพิษนี้ได้ 

Powered by MakeWebEasy.com